Báo cáo kiểm điểm cấp ủy

Thứ sáu, 8/5/2020, 0:0
Lượt đọc: 72837
Ảnh đại diện

ĐẢNG BỘ QUẬN BÌNH TÂN

CHI BỘ TRƯỜNG THCS, THPT

PHAN CHÂU TRINH

ĐẠI HỘI CHI BỘ NHIỆM KỲ 2020-2025

*

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

___________________________________________________________________

 

Bình Tân, ngày … tháng … năm 2020

 

 

BÁO CÁO KIỂM ĐIỂM
CỦA CHI ỦY NHIỆM KỲ 2015 – 2020
TRÌNH ĐẠI HỘI CHI BỘ NHIỆM KỲ 2020 – 2025

 

Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 được tiến hành vào tháng 5/2015 . Nhiệm kỳ qua thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn về thi hành Điều lệ Đảng, quy chế làm việc của Chi ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020, Chi ủy chi bộ đã phát huy truyền thống đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Thực hiện lãnh đạo của Đảng bộ quận Bình Tân, Đại hội chi bộ trường THCS, THPT Phan Châu Trinh lần V, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bầu Cấp ủy chi bộ gồm 03 đ/c, Chi ủy đã thống nhất phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí như sau:

- Đồng chí Hà Văn Vy_ Bí thư: phụ trách chung, công tác chính trị tư tưởng và xây dựng đảng.

- Đồng chí Lê Thị Thu Hà_ Phó Bí thư: phụ trách công tác đảng vụ, phát triển đảng, lãnh đạo hoạt động công đoàn, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

- Đồng chí Đoàn Quốc Đông_ Chi ủy viên: phụ trách công tác tuyên giáo, dân vận, kiểm tra giám sát, lãnh đạo công tác đoàn TNCS HCM trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Năm 2019, đồng chí Đoàn Quốc Đông chuyển công tác, Chi bộ đã lấy ý kiến và thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Quận ủy Bình Tân bổ sung cấp ủy viên mới, là đồng chí Phan Lưu Quốc Nhựt đảm nhận vị trí còn khuyết do đồng chí Đoàn Quốc Đông chuyển công tác.

Sau một nhiệm kỳ công tác, Chi ủy kiểm điểm trước Đại hội về việc thực hiện nhiệm vụ, cụ thể như sau:

1. Ưu điểm, kết quả đạt được:

1.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

- Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Ðảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đi đầu trong đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

- Tự giác, gương mẫu, đi đầu trong nghiên cứu học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nắm chắc, hiểu sâu chủ trương, Nghị quyết của Đảng, tình hình thời sự trong nước và thế giới; nói, viết và làm theo đúng quan điểm, đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng.

- Có thái độ, chính kiến rõ ràng, kiên quyết, phương pháp đúng đắn trong việc đấu tranh, tuyên truyền bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước; ngăn chặn và xử lý có hiệu quả sự suy thoái tư tưởng chính trị, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ở chi bộ, đảng bộ nơi sinh hoạt, ở cơ quan, đơn vị nơi công tác và nơi cư trú.

- Cấp ủy công tâm, khách quan trong phê bình đồng chí, đồng nghiệp; phải xem tự phê bình và phê bình là hành động cách mạng, là cử chỉ văn hóa trong Đảng, giúp cho mình và cho người được phê bình thấy được tình cảm, trách nhiệm của tổ chức, đồng chí, đồng nghiệp, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; nếu có khuyết điểm, vi phạm phải xử lý đúng nguyên tắc, quy định, quy trình.

- Nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, tận tụy, công tâm, khách quan, chủ động lắng nghe, đối thoại và giải quyết đến nơi, đến chốn, thấu tình đạt lý những lợi ích chính đáng, những vấn đề búc xúc của nhân dân, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, xa dân.

- Tăng cường, giám sát, lắng nghe dư luận quần chúng; xác minh, kết luận, xử lý kịp thời những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở cơ quan, đơn vị đang công tác.

- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, tham dự các cuộc họp do cấp ủy, chính quyền nơi cư trú mời; quan tâm nắm tình hình, tham gia tích cực và các hoạt động xây dựng khu phố, tổ dân phố; tham gia các hoạt động xã hội tại nơi cư trú, vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều khó khăn.

- Nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy, chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm.

- Thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả tri thức khoa học, công nghệ hiện đại, các sáng kiến để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị; hiểu và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, đảm bảo kỷ cương, nguyên tắc, có lý, có tình trong chỉ đạo, điều hành. Tuân thủ quy định, quy trình trong công tác (nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm).

- Tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; chấp hành nghiêm nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chấp hành tuyệt đối sự phân công, điều động của tổ chức. Thực hiện nghiêm nội quy, quy chế làm việc cơ quan, của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, tổ chức chính trị – xã hội nơi mình tham gia; tích cực tổ chức thực hiện các quyết định của tập thể, của cấp trên.

1.2. Thực hiện nhiệm vụ chính trị

Căn cứ vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, nghị quyết Chi bộ, Cấp ủy trực tiếp đề ra được chủ trương, nhiệm vụ chính trị của Chi bộ từ đó lãnh đạo thực hiện có hiệu quả  các mặt hoạt động của nhà trường: Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và về tổ chức; Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích chính đáng hợp pháp của giáo viên đoàn viên,của doanh nhiệp cũng như của nhà đầu tư; Kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của chi bộ và thực hiện chế độ báo cáo về cơ quan Đảng cấp trên đúng qui định .

Chi ủy đã chỉ đạo Ban giám hiệu quan tâm xây dựng nề nếp của các tổ chuyên môn. Thực hiện nghiêm túc qui định của Bộ Giáo dục và đào tạo, giảng dạy theo chương trình và sách giáo khoa đảm bảo đầy đủ đúng qui định, điều hành các hoạt động và giải quyết công việc  theo qui định của pháp luật.

Chi ủy lãnh đạo nhà trường đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chuẩn kiến thức, kĩ năng cho học sinh khi học tập tại trường. Kết quả là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS và THPT luôn cao hơn tỉ lệ chung của Quận  và của Thành phố. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được quan tâm thực hiện mặc dù chưa được sự đầu tư kinh phí từ Hội đồng quản trị. Hàng năm đều có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Quận, cấp Cụm và cấp Thành phố; học sinh khối 12 tốt nghiệp tốt nghiệp ra trường và đủ kiến thức, kĩ năng để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn ở các bậc Đại học, Cao đẳng. Từ đó, uy tín nhà trường ngày càng được khẳng định, được Cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và lãnh đạo ngành đánh giá cao. Qua đó chi bộ đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đã giữ vững và nâng cao chất lượng chuyên môn, tăng hiệu suất đào tạo, tỷ lệ tốt nghiệp và phát triển được số lượng học sinh năm sau cao hơn năm trước.

Về việc lãnh đạo công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, tư vấn, hướng nghiệp, chủ nhiệm, học vụ, thư viện thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ và Sở. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức và vận động được nhiều nguồn lực tham gia hoạt động trên tinh thần “Quyết tâm phát huy truyền thống nhà trường, chú trọng đến việc giáo dục nhân cách, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh bên cạnh việc nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo” nhằm giáo dục toàn diện học sinh

1.3 Công tác tổ chức xây dựng đảng

Cấp ủy kịp thời kiện toàn bộ máy hoạt động của chi bộ, bố trí lực lượng đảng viên làm nòng cốt trong bộ máy tổ chức của  chi bộ và của nhà trường.

Lãnh đạo chi bộ tổ chức cho đảng viên tham gia học tập đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; Tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đến các đảng viên, cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh. Chủ trì các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi bộ.

Chi ủy chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác chính trị tư tưởng theo từng chủ đề của năm học; thực hiện báo cáo quý, báo cáo chuyên đề; xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị theo hướng dẫn của Quận ủy. thường xuyên sinh hoạt các tài liệu trong chi bộ, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị theo chỉ đạo của Quận ủy.

Chăm lo công tác bồi dưỡng và phát triển Đảng viên mới được chú trọng, nhất là công tác tạo nguồn. Hàng năm, kết nạp được từ 1 - 2 đảng viên mới.

Cấp ủy lãnh đạo chi bộ xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó cần tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, về thực hiện nhiệm vụ được giao, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của chi bộ. Công tác kiểm tra định kỳ và thường niên là sự thể hiện nghiêm minh trong việc chấp hành Điều lệ Đảng. Không những thế, công tác kiểm tra giám sát của Chi bộ trong nhà trường sẽ thúc đẩy sự vận hành của bộ máy, tập hợp được quần chúng để tập trung vào mục tiêu chung của nhà trường.

1.4. Công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể

Công tác xây dựng, lãnh đạo các đoàn thể: Chi ủy quan  tâm  lãnh đạo, tổ chức các đại hội, hội nghị các tổ chức đoàn thể đầu năm học. Từ khâu nhân sự đến chương trình và phương pháp tổ chức để các tổ chức đoàn thể tiến hành đúng nguyên tắc đạt được mục tiêu kế hoạch. Lựa chọn được những cán bộ ưu tú có đủ phẩm chất và năng lực đẩy mạnh phong trào chung của nhà trường ngày càng phát triển.

Cấp ủy tham mưu chi bộ thực hiện lãnh đạo nhà trường bằng chủ trương, nghị quyết; định hướng công tác nhân sự cho cán bộ quản lý nhà trường, các tổ chức đoàn thể. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của đơn vị; qui chế dân chủ, tất cả mọi công việc đều thực hiện theo nguyên tắc công khai - dân chủ. Nội bộ đoàn kết không có hiện tượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của giáo viên, nhân viên cũng như phụ huynh học sinh; Xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát đảng viên trong chi bộ về việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Lãnh  đạo, động viên  đoàn thể như Công Đoàn; Đoàn thanh niên đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp học tập; phát huy tính tích cực của học sinh, chú trọng vai trò tự quản, mạnh dạn giao việc và hướng dẫn đầu và hướng dẫn học sinh tham gia vào các công việc chung của nhà trường, tổ chức Đoàn thanh viên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thực hiện thành công công trình sạch đẹp môi trường, thực hiện đạt nội dung năm văn minh đô thị, phấn đấu đạt được yêu cầu nguyện vọng vào cuối năm học.

Lãnh đạo Ban chấp hành công đoàn tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các hoạt động phong trào nhằm phát triển năng lực của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên; tổ chức tham quan, du lịch hè thiết thực, bổ ích nhằm tạo tình đoàn kết, găn bó giữa các thành viên trong nhà trường.

1.5. Công tác lãnh đạo việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 khóa XI, XII

Trên cơ sở kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Cấp ủy lãnh đạo chi bộ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Căn cứ vào kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng bộ quận Bình Tân, Cấp ủy chi bộ xây dựng và ban hành các kế hoạch để tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện. Trong đó, xác định rõ nhiệm vụ mang tính cấp bách và thường xuyên gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một số vấn đề cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; cán bộ, đảng viên viết cam kết với chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không vi phạm những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Cấp ủy lãnh đạo chi bộ luôn giữ được tính đoàn kết, thống nhất. Thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc; triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên ban hành Kế hoạch, Nghị quyết, Kết luận các cuộc họp đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công tác của Chi bộ. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, quan tâm và triển khai có hiệu quả. Nhờ đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, an tâm công tác, đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo chi bộ thực hiện tốt quy chế dân chủ. Cấp ủy chủ động, tích cực lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; phối hợp tốt với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ của nhà trường.

Triển khai để tất cả cán bộ đảng viên thực hiện xây dựng bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có sự phê duyệt của lãnh đạo nhà trường và chi bộ. Tăng cường xây dựng chỉnh đốn đội ngũ, lãnh đạo, bố trí, sắp xếp đội ngũ làm việc theo năng lực, sở trường chuyên môn công tác; ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong chi bộ và nhà trường. Theo dõi chặt chẽ tình hình sinh hoạt, công tác tự phê bình và phê bình của cán bộ đảng viên tại cơ quan; phát huy tinh thần dân chủ, thảo luận, bàn bạc và thống nhất trong đảng.

Kết quả: 100% cán bộ, đảng viên có xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tập thể sư phạm trường đoàn kết, gương mẫu trong công tác. Dù đối tượng học sinh còn điều phải bận tâm nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn nhiệt tình, trách nhiệm và khắc phục khó khăn của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có những chính sách của Nhà nước (dự thảo Luật đặc khu, Luật an ninh mạng) khi mới được tiếp cận ở các trang mạng xã hội thì cũng có một số dư luận ở một số giáo viên. Tuy nhiên, khi nắm bắt được thông tin chính thống thì những giáo viên đó đã có nhận định khách quan hơn. 100% cán bộ, đảng viên tham gia lớp bồi dưỡng chính trị hè; 100% đảng viên tham gia học tập Nghị quyết; 2 cán bộ, đảng viên tham gia học và đã hoàn thành lớp trung cấp lý luận chính trị; 11 giáo viên đã tham gia lớp Nhận thức về Đảng và có kết nạp được 6 đảng viên mới trong nhiệm kì 2015 - 2020.

Để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, cấp ủy đã nêu cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm theo đúng kế hoạch. Trong đó, cấp ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát đảng viên theo từng chuyên đề. Qua kiểm tra, giám sát, đảng viên chấp hành cơ bản tốt nội dung được kiểm tra, giám sát.

1.6. Công tác lãnh đạo việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Thường vụ Quận ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cấp ủy thường xuyên sinh hoạt, quán triệt tới đội ngũ Đảng viên nhận thức sâu rộng và đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, cụ thể là: Quán triệt tinh thần nghị quyết của Đảng các cấp; Quy chế hoạt động của chi bộ, vai trò lãnh chỉ đạo của chi bộ đối với nhà trường và các tổ chức đoàn thể; quy tắc ứng xử trong đơn vị, quy chế hoạt động của các tổ chức đoàn thể.Triển khai các chỉ thị, các văn bản qui phạm pháp luật tới đội ngũ và đảng viên. Quán triệt cho đảng viên kiên nhằm định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Lãnh đạo đảng viên tuyên truyền vận động gia đình nhân dân thực hiện đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Tạo điều kiện cho đảng viên  học tập nâng cao trình độ lí luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác. Luôn phát huy tính gương mẫu của người đảng viên.

Cấp ủy tập trung lãnh đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện hiện chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chuyên đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”. Xây dựng khối đoàn kết nội bộ, thống nhất cao trong mọi hoạt động; tham gia tốt các hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương; thực hiện tốt chế độ công khai, dân chủ trong nhà trường, theo tinh thần cuộc vận động “Dân chủ - Kỉ cương - Tình thương -Trách nhiệm”. Luôn nêu cao vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ, các đồng chí đảng viên gương mẫu trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn.

Chi bộ lãnh đạo chỉ đạo đảng viên luôn có tinh thần đoàn kết tương thân tương ái hỗ trợ giúp đỡ nhau về mọi mặt, thăm hỏi động viên kịp thời. Có ý thức đấu tranh chống tham nhũng, tham ô lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác. Gương mẫu đi đầu trong cuộc vận động: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

1.7. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị trong năm; kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, phê duyệt trong năm.

- Cấp ủy lãnh đạo Ban giám hiệu, tập thể sư phạm trường thực hiện đầy đủ các kế hoạch, chỉ tiêu quốc phòng, an ninh, công tác quốc phòng toàn dân và phong trào quần chúng bảo vệ tổ quốc.Triển khai và thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục quốc phòng cho học sinh toàn trường, thành lập đội thanh niên xung kích, giữ vững an ninh trật tự, giữ gìn tốt bí mật trong Đảng và nhà nước. Đơn vị được đánh giá tốt về an toàn, văn minh, sạch đẹp.

Kết quả: 100% học sinh toàn trường tham gia học tập quốc phòng; toàn thể cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức an ninh - quốc phòng trong hè năm 2018 và được cấp giấy chứng nhận.

- Lãnh đạo chính quyền, Công đoàn phối hợp với Hội đồng quản trị, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc là dịp Tết Nguyên Đán hàng năm. Vận động Hội đồng quản trị miễn giảm học phí hàng tháng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục cấp học bổng cho 5 học sinh thuộc dự án Ươm mầm tương lai của quỹ học bổng Vừ - A – Dính. Vận động các nhà tài trợ cấp học bổng, tập vở, nón bảo hiểm, quà cho HS trường. Vận động đảng viên đóng góp để thăm hỏi, chăm lo cho hộ nghèo của Quận do chi bộ phụ trách.

Kết quả: 5 HS được cấp học bổng Vừ - A - Dính với số tiền trên 500 triệu đồng/năm; 7 HS vượt khó học giỏi được tặng học bổng với số tiền 1.000.000đ/học sinh/năm; mỗi năm có bình quân 24 học sinh có gia đình khó khăn được nhận quà tết, trị giá 150.000đ/phần quà; Thăm  hộ nghèo với số tiền bình quân 3.600.000đ/hộ; Nhiều học sinh được tặng tập vở, nón bảo hiểm, quà của một số nhà tài trợ, được giảm học phí hàng tháng từ Hội đồng quản trị.

- Chỉ đạo đảng viên và chính quyền tích cực thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học. Giáo dục phẩm chất và năng lực cho học sinh. Chú trọng công tác đào tạo thế hệ trẻ. Chi bộ đã tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các tổ chức Đoàn thể xây dựng quy chế hoạt động của tổ chức đơn vị, xây dựng qui chế phối hợp, gắn kết trách nhiệm của từng cá nhân, từng tổ chức Đoàn thể trong vai trò thực hiện nhiệm vụ được giao. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực của học sinh.

Kết quả: Đa số cán bộ giáo viên được triển khai và thực hiện theo chuẩn nghề nghiệp, chấp hành tốt quy chế đánh giá xếp loại đối với học sinh, đảm bảo sự công bằng đối với học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được học tập hết lớp hết cấp. Thực hiện tốt quy định đối với đạo đức nhà giáo, có tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu cao. Nội bộ cơ quan, các tổ chức đoàn thể đoàn kết, không có đơn thư tố cáo, khiếu nại.

Hàng năm, tỉ lệ TN.THCS đạt 100%, THPT đạt trên 98%; tỉ lệ đậu Đại học, cao đẳng của HS đạt bình quân từ 86 % trở lên; có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quận, Cấp Cụm và cấp Thành phố.

Lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện qui định của Đảng và nhà nước; Tổ chức đánh giá, phân loại đúng thực trạng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên để bố trí sắp xếp phù hợp với từng đối tượng. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ về số lượng lẫn chất lượng, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức lối sống tốt; có trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy và năng lực quản lý đáp ứng với nhu cầu của xã hội.

Chú trọng thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên phù hợp với năng lực công tác, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng cá nhân nhằm đam bảo cho mỗi cá nhân hoàn thành tốt công việc được giao.

Cấp ủy Chi bộ chủ động tham mưu cho Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu nhà trường bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm các khối lớp cho phù hợp với khả năng chuyên môn của từng người. Sắp xếp cán bộ Đoàn thanh niên, Công đoàn có năng lực, nhiệt tình và tâm huyết. Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm chia sẻ và đồng thuận trong việc thực hiện công việc chung của nhà trường.

Kết quả: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn đáp ứng theo nhu cầu công việc; 5 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trên chuẩn; trên 95% cán bộ, giáo viên, nhân viên đáp ứng được yêu cầu công việc được phân công và phát huy được năng lực công tác của bản thân, số còn lại do mới tiếp cận với công việc hoặc cần phải bồi dưỡng thêm về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Chỉ đạo công tác xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục ở nhà trường và địa phương, thực hiện nhiệm vụ theo điều lệ nhà trường. Quan tâm, chăm lo giáo dục học sinh truyền thống yêu nước, truyền thống tôn sư trọng đạo, giữ gìn văn hoá, bản sắc dân tộc. Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người học sinh, tham gia tích cực mọi hoạt động trong và ngoài nhà trường, góp phần lĩnh hội tri thức, văn hoá, nâng cao trình độ dân trí ở địa phương.

Chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các đoàn thể phối hợp làm tốt công tác phát triển giáo dục toàn diện; chăm lo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được học tập.

Cấp ủy lãnh đạo chi bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ vai trò của tổ chức mình; chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động nhằm tạo động lực hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục.

Chỉ đạo các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên thực hiện tốt các phong trào theo kế hoạch của ngành dọc cấp trên. Hướng dẫn các tổ chức đoàn thể thực hiện nghiêm túc điều lệ quy định. Chăm lo phát triển đoàn thanh niên học sinh và đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Cấp ủy đã xây dựng được mối đoàn kết trong tập thể cơ quan đơn vị, chỉ đạo và phối hợp tốt các đoàn thể trong nhà trường làm tốt vai trò chức năng của mình. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở động viên kịp thời, làm tốt công tác tổ chức, khích lệ được tinh thần, tính tiên phong, đầu tàu gương mẫu của cán bộ đảng viên.

1.8. Thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là các bộ chủ ở cơ quan, đơn vị. Tập thể cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ đảng viên về nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, mở rộng sinh hoạt dân chủ trong nội bộ đảng; chú trọng củng cố, kiện toàn cấp ủy đảng về số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng; phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân của các cấp ủy viên. Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, tinh thần dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ và nhà trường. Xác định rõ mối quan hệ trong giải quyết công việc giữa người đứng đầu với tập thể cấp ủy, chi bộ và nhà trường. Thực hiện tốt việc đấu tranh tự phê bình và phê bình, kiên quyết phê phán các hiện tượng mất dân chủ, dân chủ hình thức. Đổi mới quy trình ra nghị quyết, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết bảo đảm phát huy trí tuệ tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên và giáo viên. Duy trì tốt chế độ lãnh đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn chặn, khắc phục các khuyết điểm, sai phạm của cán bộ, đảng viên khi mới bắt đầu có dấu hiệu vi phạm, nhất là biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết, độc đoán, chuyên quyền.

Chi bộ đã xây dựng qui chế làm việc xác định và phân công rõ vai trò nhiệm vụ cho từng Đảng viên, chú trọng công tác bồi dưỡng trình độ lí luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện để đội ngũ có cơ hội học tập nâng cao trình độ tay nghề (2 đồng chí trong Cấp ủy đang tham gia học lớp Trung cấp lý luận chính trị).

Chi bộ xây dựng các kế hoạch hàng tháng, quý, năm đúng thời gian quy định. Đề xuất các vấn đề để chi bộ tham gia đóng góp ý kiến và đề ra phương hướng thực hiện đạt kết quả tốt. Nắm vững nhiệm vụ trọng tâm, chịu trách nhiệm về công tác An ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng và báo cáo kịp thời, đúng đắn về Thường vụ Quận ủy, các Ban đảng của Quận ủy trong việc thực hiện các hoạt động của chi bộ để nhận sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên.

Tổ chức sinh hoạt chi bộ theo định kỳ, nhằm đánh giá kiểm điểm quá trình hoạt động của chi bộ trong từng tháng. Triển khai kịp thời và nhanh chóng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và ngành cấp trên, theo dõi và đánh giá chất lượng hoạt động trong từng lĩnh vực, từng giai đoạn.Theo dõi chặt chẽ tình hình sinh hoạt, công tác tự phê bình và phê bình của cán bộ đảng viên; phát huy tinh thần dân chủ, thảo luận, bàn bạc và thống nhất trong đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ. Công tác thanh kiểm tra được chú trọng, đặt biệt rèn luyện đảng viên trong chi bộ giữ vững phẩm chất đạo đức, chính trị.

2. Khuyết điểm, tồn tại, nguyên nhân

Công tác chỉ đạo việc đào tạo thế hệ trẻ là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong nhà trường. Tuy nhiên mức độ đạt được trong công tác này mới đạt được ở mức độ đại trà, chất lượng mũi nhọn chưa cao.

Nguyên nhân: Chất lượng học sinh đầu vào không được chọn lọc, phụ thuộc vào chủ trương của nhà đầu tư. Mặc dù thông qua việc dạy chữ để dạy người, nhưng với đối tượng học sinh chưa được chọn lọc (còn yếu cả học lực lẫn hạnh kiểm) thì công việc ưu tiên hàng đầu là phải giáo dục đạo đức, khai thông tư tưởng các em trước thì mới có thể dạy chữ. Mặc khác, thời gian học tập ở trường có giới hạn theo từng năm học, từng cấp học nên nhà trường cũng phải chạy đua với thời gian để đảm bảo hiệu quả công tác dạy người và dạy chữ. Đây là một thách thức lớn đối với tập thể sư phạm nhà trường và công tác chỉ đạo của Cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

* Việc lãnh đạo chính quyền tạo lập một môi trường làm việc với bầu không khí tâm lý thoải mái, sự gắn bó và sự an tâm công tác của  giáo viên còn hạn chế.

Nguyên nhân: Chất lượng đầu vào của HS chưa cao, số lượng tuyển sinh hàng năm chưa thật sự ổn định tạo nên tâm lý thiếu an tâm công tác. Chế độ chính sách chung của nhà trường chưa bắt kịp với xu thế chung với cơ chế đặc thù của thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, người lao động có xu hướng tìm đến ngôi trường công lập để công việc được ổn định hơn. Bên cạnh đó, công tác dân vận đối với Hội đồng quản trị để ủng hộ cho tất cả  các hoạt động chung của nhà trường còn hạn chế.

 

* Công tác chỉ đạo việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đạt kết quả chưa cao: Vẫn còn một số cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu và vận dụng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên.

Nguyên nhân: Áp lực công việc, cuộc sống và gia đình khiến cho thời gian học tập, tự nghiên cứu của giáo viên về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc quán triệt, tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại đơn vị đôi lúc chưa phát huy được hiệu quả,  việc tổ chức các buổi học tập, trao đổi, chia sẻ về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác tại cơ quan còn hạn chế, hình thức tổ chức chưa phong phú, chưa thật sự lôi cuốn ý thức học tập và thực hành theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, giáo viên, nhân viên.

* Công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên về chuyên môn, nghiệp vụ chưa đầu tư đúng mức, chủ yếu tập trung ở hoạt động tự bồi dưỡng của giáo viên hoặc phụ thuộc vào các hoạt động bồi dưỡng do cấp trên triệu tập.

Công tác tuyển chọn nhân sự đôi khi còn bị động (có môn thiếu, có môn thừa giáo viên)

Nguyên nhân: Chưa vận động được nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên.

* Việc cán bộ, giáo viên, nhân viên thiếu an tâm công tác dẫn đến dễ bị động trong công tác nhân sự. Bên cạnh đó, trường có hoạt động phục vụ nội trú, đòi hỏi cần có giáo viên quản lý nội trú nên tăng thêm đội ngũ nhân sự ở mảng công việc nội trú. Tuy nhiên, để giáo viên nội trú có thể gắn bó lâu dài với trường, trường cần tạo điều kiện cho giáo viên đứng lớp giảng dạy trong khi số lớp không tăng thêm, dẫn đến thừa GV ở một vài bộ môn. Hoặc cũng có lúc khủng hoảng thiếu ở đối tượng giáo viên quản lý nội trú do đặc thù công việc.

* Hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên có tích cực nhưng chưa phát huy hết nội lực, chưa huy động được đa dạng đối tượng tham gia. Các hoạt động chủ yếu tập trung ở các đợt sinh hoạt chủ điểm, chưa có những hoạt động mang tính thường xuyên.

Nguyên nhân: Cán bộ phụ trách Công đoàn và Đoàn thanh niên kiêm nhiệm, chưa qua đào tạo nghiệp vụ; thời gian hoạt động ít do gắn với hoạt động chuyên môn của nhà trường; kinh phí hoạt động còn hạn hẹp. Tâm lý ngại tham gia các hoạt động ngoài nhà trường của một số Đoàn viên công đoàn làm cho hiệu quả tham gia hoạt động Công đoàn còn hạn chế.

* Bên cạnh những ưu điểm, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ trong nhiệm kỳ cũng còn một số hạn chế như việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát ở chi bộ, có đôi lúc còn chưa triệt để. Vai trò lãnh đạo của Cấp ủy đôi lúc đạt hiệu quả chưa cao.

Nguyên nhân: Tinh thần đấu tranh phê và tự phê của một số cán bộ, đảng viên còn chưa cao, sợ đụng chạm. Sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Cấp ủy Chi bộ cơ quan, đơn vị đôi lúc chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm.

3. Bài học kinh nghiệm:

Từ những đành giá về nguyên nhân, ưu khuyết điểm trên, Cấp ủy chi bộ nhiệm kì 2015 – 2020 rút ra một số kinh nghiệm để Cấp ủy chi bộ nhiệm kì 2020 – 2025 tiếp tục nghiên cứu, vận dụng thực hiện:

Một là, nắm vững và quán triệt các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, Nghị quyết của Quận ủy, Nghị quyết của Đại hội Chi bộ để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác của Cấp ủy phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường.

Hai là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ và có tinh thần trách nhiệm với công việc; vận động Hội đồng quản trị có những chế độ chính sách đặc thù để thu hút và “giữ chân” người có năng lực làm việc lâu dài tại trường.

Ba là, phát huy sức mạnh của tập thể Cấp ủy, tập thể chi bộ và tập thể sư phạm nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ chung; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ chính trị.

Bốn là, tiếp tục phát huy tính dân chủ trong lành đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình; chấp hành nghiêm túc quy chế làm việc; đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nhằm tiếp tục giữ vững kỉ cương, kỉ luật trong Đảng.

Trên đây là những ưu, khuyết điểm và tồn tại của Chi ủy chi bộ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Thay mặt Cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 xin báo cáo trước Đại hội, rất mong các đồng chí có ý kiến đóng góp để rút kinh nghiệm, giúp Cấp ủy nhiệm kỳ tới lãnh đạo Chi bộ ngày càng tốt hơn.

T/M. CHI ỦY

BÍ THƯ

 

 

Hà Văn Vy

 

 

 

 

 

Tác giả: Hà Văn Vy

TRƯỜNG THCS, THPT PHAN CHÂU TRINH

ĐC: 12 đường 23, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

ĐT: 028.38774562 - fax: 08.37626961

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích