STT
|
Nội dung/chuyên đề
|
Số tiết
|
Yêu cầu cần đạt
|
Hình thức thực hiện
|
Công cụ/phần mềm
|
Tuần 1
(6/9-12/9/2021)
|
Bài 1: Dân số
|
1
|
- Trình bày được quá trình phát triển và tình hình gia tăng dân số thế giới, nguyên nhân và hậu quả của nó
- Đọc và hiểu cách xây dựng tháp dân số.
- Đọc biểu đồ gia tăng dân số thế giới để thấy được tình hình gia tăng dân số trên thế giới.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 2
(13/9-19/9/2021)
|
Bài 2: Sự phân bố dân cư, các chủng tộc trên thế giới
|
1
|
- Nhận biết sự khác nhau giữa các chủng tộc Môn-gô-lô-it, Nê-grô-it và Ơ-rô-pê-ô-it về hình thái bên ngoài của cơ thể (màu da, tóc, mắt, mũi) và nơi sinh sống chủ yếu của mỗi chủng tộc
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều trên thế giới
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Bài 3: Quần cư. Đô thị hóa
|
1
|
- So sánh được sự khác nhau giữa quần cư nông thôn và quần cư đô thị về hoạt động kinh tế, mật độ dân số, lối sống
- Biết sơ lược quá trình đô thị hóa và sự hình thành các siêu đô thị trên thế giới
- Biết một số siêu đô thị trên thế giới
- Xác định trên bản đồ, lược đồ “Các siêu đô thị trên thế giới” vị trí của một số siêu đô thị.
- -Đọc các bản đồ, lược đồ: Phân bố dân cư thế giới, Các siêu đô thị trên thế giới, Phân bố dân cư châu Á để nhận biết các vùng đông dân, thưa dân trên thế giới và ở châu Á, sự phân bố các siêu đô thị trên thế giới.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 3
(20/9-26/9/2021)
|
Bài 4: Thực hành: Phân tích lược đồ dân số và tháp tuổi
(Câu 1: Khuyến khích HS tự làm)
|
1
|
- Đọc và hiểu tháp dân số.
- Phân tích và giải thích lược đồ phân bố dân cư
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Bài 5: Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm
|
1
|
- Biết vị trí đới nóng trên bản đồ thế giới
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của đới nóng
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của các môi trường xích đạo ẩm.
- -Đọc các bản đồ, lược đồ, quan sát tranh ảnh để trình bày thông tin địa lí.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 4
(27/9-3/10/2021)
|
Bài 6: Môi trường nhiệt đới
|
1
|
- Biết vị trí môi trường nhiệt đới trên bản đồ thế giới
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của các môi trường nhiệt đới.
- -Đọc các bản đồ, lược đồ, quan sát tranh ảnh để trình bày thông tin địa lí.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Bài 7: Môi trường nhiệt đới gió mùa
(Cả bài 8 và 9: Không dạy)
|
1
|
- Biết vị trí môi trường nhiệt đới gió mùa trên bản đồ thế giới
- Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của các môi trường nhiệt đới gió mùa
- -Đọc các bản đồ, lược đồ, quan sát tranh ảnh để trình bày thông tin địa lí.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 5
(4/10-10/10/2021)
|
Bài 10. Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng
(Cả bài 11: Không dạy)
|
1
|
- Phân tích được mối quan hệ giữa dân số với tài nguyên, môi trường ở đới nóng: Dân số đông (chiếm gần một nửa dân số thế giới). gia tăng dân số nhanh đã đẩy nhanh tốc độ khai thác tài nguyên làm suy thoáimôi trường, diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, đất bạc màu, khoáng sản cạn kiệt, thiếu nước sạch…
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Bài 12: Thực hành: Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng
(Câu 2 và 3: Không yêu cầu HS làm)
|
1
|
- Quan sát tranh ảnh và nhận biết các cảnh quan điển hình của các kiểu môi trường ở đới nóng.
- Đọc các biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa để nhận biết từng biểu đồ thuộc các kiểu môi trường ở đới nóng.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 6
(11-17/10/2021)
|
Bài 13: Môi trường đới ôn hòa
(Cả bài 14, 15 và 16: Không dạy)
|
1
|
- Biết vị trí đới ôn hòa trên bản đồ tự nhiên thế giới
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) về 2 đặc điểm tự nhiên cơ bản của các môi trường đới ôn hòa.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa
|
1
|
- Biết được hiện trạng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước ở đới ôn hòa; nguyên nhân và hậu quả
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 7
(18/10-24/10/2021)
|
Bài 18: Thực hành: Nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hòa
|
1
|
- Nhận biết các kiểu môi trườngở đới ôn hòa (ôn đới hải dương, ôn đới lục địa, Địa Trung Hải…) qua tranh ảnh và biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Bài 19: Môi trường hoang mạc
- Câu 2: Không yêu cầu HS làm
- Câu 3: Không yêu cầu vẽ biểu đồ. GV hướng dẫn HS nhận xét và giải thích
(Cả bài 20: Không dạy)
|
1
|
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường hoang mạc
- Phân tích được sự khác nhau về chế độ nhiệt giữa hoang mạc ở đới nóng và hoang mạc ở đới ôn hòa
- Biết được sựthích nghi của thực vật vàđộng vật ở môi trường hoang mạc
- Đọc và phân tích lược đồ phân bố hoang mạc trên thế giới
- Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một số địa điểm ở môi trường hoang mạc
- Phân tích ảnh địa lí: cảnh quan hoang mạc ở đới nóng và ở đới ôn hòa, hoạt động kinh tế hoang mạc.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Tuần 8
(25/10-31/10/2021)
|
Bài 21: Môi trường đới lạnh
(Cả bài 22: Không dạy)
|
1
|
- Biết vị trí đới lạnh trên bản đồ Tự nhiên thế giới
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của đới lạnh
- -Biết được sự thích nghi của động vật và thực vật với môi trườngđới lạnh
- -Đọc bản đồ/lược đồ
- -Phân tích biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của đới lạnh
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|
Ôn tập (tiết 1)
|
1
|
- Xác định vị trí của các kiểu môi trường ở đới nóng, các kiểu môi trường của đới nóng trên bản đồ
- -Trình bày đặc điểm tự nhiên của các kiểu môi trường ở đới nóng
- -Xác định vị trí của các kiểu môi trường ở đới ôn hoà, các kiểu môi trường của đới nóng trên bản đồ.
|
Trực tuyến
|
Zoom Meetings
|