+ Máy chụp ảnh: 3 cái
+ Máy vi tính phục vụ HS: 52 bộ (có 30 bộ mới trang bị đầu năm học 2018-2019)
+ Thiết bị điện cho việc dạy nghề : Đầy đủ
+ Vũ khí huấn luyện 12 khẩu súng AK cưa kim hỏa
+ Sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, hố nhảy xa, nệm nhảy cao … đều có đầy đủ.
III. Về công tác giáo dục tư tưởng chính trị.
1. Đối với học sinh.
- Thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, truyền thống qua việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, hoạt động ngoại khóa, hay sinh hoạt tập thể. Đặc biệt quan tâm các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với môi trường và điều kiện học tập, sinh hoạt mới, từ việc tiếp cận với phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường đến việc nhà trường tổ chức các hoạt động để tạo môi trường học tập gần gũi thân thiện với học sinh.
- Chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền, đoàn thể tại địa phương đảm bảo học sinh “An toàn khi đến trường”. Xây dựng và giáo dục các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh, tăng cường giáo dục kỷ luật tích cực. Tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, bài trừ và ngăn chặn kịp thời các hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường.
- Quản lý chặt chẽ học sinh trong từng tiết học, tăng cường kỷ luật tích cực, xử lý kỷ luật đúng quy chế, điều lệ, nội quy trường trung học.
- Tăng cường giáo dục tập thể và xây dựng lớp tự quản.
- Định hướng để học sinh có cách hiểu tích cực, hiểu đúng về những lợi ích từ những trang mạng xã hội cũng như những hạn chế và tiêu cực của nó đối với xã hội nói chung và học sinh nói riêng. Hướng dẫn học sinh ý thức được việc đưa các nội dung thông tin cá nhân lên mạng xã hội dễ bị kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến nhân phẩm, danh dự và uy tín của bản thân, gia đình và nhà trường.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Dạy học có phân hóa theo năng lực của HS dựa trên chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình. Thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của GV và HS, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với các bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới); bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc không bản chất.
- Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học, khuyến khích sử dụng hợp lý giáo án điện tử, sử dụng các phương tiện nghe nhìn, thực hiện đầy đủ thí nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp nội dung từng buổi học. Chú trọng dạy thực hành trong giờ chính khóa, đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn kĩ năng cho HS.
3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém.
- Coi trọng bồi dưỡng HSG và phụ đạo, giúp đỡ HS có học lực yếu kém. Tổ chức phụ đạo HS yếu, dạy lại HS mất căn bản vào các sáng thứ 7, các lớp phụ đạo buổi tối phù hợp với từng đối tượng HS, không gây quá tải cho HS.
- Phân loại trình độ HS ngay từ đầu năm nhằm có biện pháp phụ đạo hoặc bồi dưỡng phù hợp với khả năng của từng HS nhằm phát huy tính tích cực của từng HS.
- Công tác phụ đạo HS yếu và bồi dưỡng HS giỏi phải được thực hiện thường xuyên. Tuyển chọn những HS có năng lực tham gia các đội tuyển HS giỏi ngay từ đầu cấp nhằm tạo nguồn trong các đợt thi học sinh giỏi do Phòng, Cụm và Sở GD&ĐT tổ chức.
4. Hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, hoạt động ngoại khóa, tiết học ngoài nhà trường, hoạt động ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm sáng tạo,…
- Tổ chức dạy nghề cho HS đa dạng các ngành nghề cho HS có nhiều lựa chọn để học tập tùy theo năng lực và nguyện vọng của HS: Trong năm học, tổ chức học Tin học và Điện đối với khối 8, Tin học và Nhiếp ảnh đối với khối 11.
- Tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp (tham quan ngoại khoá các địa phương, làng nghề, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công) ít nhất 1 lần/năm cho HS.
- Dạy lồng ghép, tích hợp trong các bộ môn văn hóa về công tác hướng nghiệp.
IV. Công tác tổ chức quản lí.
1. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường, công tác phối hợp và đảm bảo an ninh, an toàn trường học, y tế học đường, tổ chức nội trú, bán trú…
- Trang bị đầy đủ các dụng cụ và hóa chất thí nghiệm và sách tham khảo cho thư viện.Từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý thư viện và các phòng thí nghiệm thông qua các hình thức tập huấn hoặc tham dự các buổi tọa đàm, hội thảo, kiểm tra chéo giữa các trường trong phòng,Cụm...
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để học sinh tham gia như: Ngại khóa các bộ môn khoa học xã hội, mời báo cáo viên nói chuyện chuyên đề về “Tác hại của ma túy” và “An toàn giao thông”, “Cách thức sử dụng các trang mạng xã hội” hay kỷ niệm những ngày lễ lớn
- Động viên học sinh mua bảo hiểm y tế 100%.
- Nhân viên y tế nhà trường có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn mọi người phòng chống dịch bệnh.Thường xuyên phối hợp với trung tâm y tế dự phòng phun thuốc phòng dịch, muỗi lăng quăng và các côn trùng gây bệnh khác (Tối thiểu 3 tháng /1 lần)
- Tổ giáo viên quản lý nội trú nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý và giáo dục học sinh chấp hành nghiêm túc nội quy nội trú, ngăn ngừa từ xa không để cho học sinh đánh nhau, mất cắp, tàng trữ và sử dụng các loại chất kích thích cũng như ma túy. Góp ý và phản ánh kịp thời với căn tin về vấn đề ăn uống của học sinh nội trú đảm bảo cơm chín nước sôi, thức ăn đa dạng.
2. Chỉ tiêu năm học 2019-2020
+Duy trì sĩ số:99%
+Học lực:
-Giỏi: 18 %
-Khá: 60 %
-TB: 20 %
-Yếu: 02 %
+Hạnh kiểm:
-Tốt: 84 %
-Khá: 15 %
-TB: 01 %
-Yếu: 00 %
+Tốt nghiệp THCS: 100%
+Tốt nghiệp THPT: 100%
+ Lên lớp thẳng:98,5%
+ Lên lớp sau thi lại: 99,5%
+ Đậu nghề phổ thông: 98%
+ Cao đẳng – Đại học:88%
+ Học sinh giỏi cấp Quận:có
+ Học sinh giỏi cấp TP:có
+ Học sinh đạt giải Olympíc :có
+ Học sinh giỏi toàn quốc:có
+ Hội thi khéo tay kỹ thuật:có
3. Công tác phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương.
- Ban giám hiệu chủ động phối hợp với BĐD – CMHS cùng quan tâm chia sẻ những thuận lợi khó khăn, cùng chăm lo tổ chức tốt các hoạt động dạy và học trong nhà trường để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra.
- Phối hợp cùng chính quyền cũng như đoàn thể địa phương đảm bảo học sinh “an toàn khi đến trường”. Giáo dục học sinh ứng xử văn hóa văn minh, tăng cường giáo dục kỷ luật tích cực, bài trừ và ngăn chặn kịp thời những hành vi đối xử không thân thiện trong nhà trường.
- Trên đây là bản tóm tắt thành tích đã đạt được trong năm học 2018-2019 và những biện pháp và chỉ tiêu phấn đấu của trường THCS,THPT Phan Châu Trinh năm học 2019-2020. Kính mong quý vị phụ huynh cùng chia sẻ và ủng hộ nhà trường.
Chân thành cảm ơn!
|
|